Proxeed Plus cải thiện chất lượng tinh trùng khi kết hợp L-Carnitin và các chống oxy hóa đã được chứng minh trên lâm sàng.

Theo thống kê, vô sinh do nam giới chiếm khoảng 50%. Với một cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, Bác sĩ thường yêu cầu tiến hành các xét nghiệm để đánh giá chất lượng tinh trùng. Xét nghiệm tinh dịch đồ thường phản ánh các thông số sau:

  • Thể tích tinh dịch
  • Độ pH
  • Độ đậm đặc
  • Tính di động và hình thái của tinh trùng

Tuy nhiên, chất lượng tinh trùng còn được thể hiện ở tỷ lệ phân mảnh DNA của nó. Cho dù kết quả tinh dịch đồ trong giới hạn bình thường nhưng tỷ lệ phân mảnh DNA cao thì khả năng sinh sản & thụ tinh của nam giới cũng giảm sút.

Trong nhiều thập kỷ qua, đã có rất nhiều nghiên cứu về sự vô sinh ở nam giới. Và có nhiều dữ liệu cho thấy ở nam giới bị vô sinh thì mức tổn thương của DNA (hay sự phân mảnh DNA) cao hơn so với nam giới có khả năng sinh sản bình thường. Sự hư hại DNA có thể đưa đến các hậu quả nghiêm trọng cho khả năng sinh sản như: thụ tinh thất bại, phôi thai kém phát triển (đặc biệt là phôi nang), tỷ lệ phôi làm tổ trong tử cung thấp và gia tăng tỷ lệ sẩy thai.

Có rất nhiều yếu tố bên ngoài và bên trong cơ thể tham gia góp phần gây tổn thương DNA, được biểu hiện qua sơ đồ sau:

Hầu hết các yếu tố nêu trên đều làm tăng nồng độ các gốc oxy phản ứng (ROS) hay còn gọi là các gốc tự do phản ứng. Sự tăng quá mức ROS bên trong tế bào sẽ gây nên tình trạng stress oxy hóa và dẫn đến tổn thương DNA, protein và lipid là các chất cần thiết cơ bản để tạo tinh trùng và sản phẩm cuối cùng là tạo ra những tinh trùng kém chất lượng không có khả năng sinh sản.


Bình thường với nồng độ sinh lý, gốc ROS đóng một vai trò quan trọng và tích cực trong sự phân chia, biệt hóa tế bào cũng như là hoàn thiện tất cả các chức năng của tế bào nhưng khi nồng độ vượt cao hơn khả năng trung hòa bởi các chất chống oxy hóa có sẵn trong tế bào sẽ có thể làm hỏng cấu trúc tế bào, bao gồm cả phân tử DNA.

DNA của tinh trùng có thể bị tổn thương tại tinh hoàn, trong mào tinh hay sau khi xuất tinh. Và sự đứt gãy của DNA có thể diễn ra với nhiều mức độ khác nhau trên chuỗi đơn hay chuỗi đôi DNA; trong đó đứt gãy chuỗi đôi DNA là loại tổn thương nặng nhất thường gây đứt gãy nhiễm sắc thể, mất đoạn nhiễm sắc thể, sự chuyển vị trí hoặc sắp xếp lại trật tự bộ gen khác hoặc gây chết tế bào.

Trong tinh dịch, lượng ROS được kiểm soát chặt chẽ bởi chất chống oxy hóa trong tinh tương. Có 3 tình huống xảy ra khi tế bào phải đối mặt với sự đứt gãy DNA đó là

  • Tế bào sẽ tử vong;
  • Tế bào chấp nhận sự biến đổi này và gây đột biến gen ở thế hệ tương lai;
  • Tế bào sẽ sữa chữa các tổn thương.

Tinh trùng không có cơ chế để sửa chữa các tổn thương DNA xảy ra trong quá trình vận chuyển và lưu trữ trong mào tinh hoặc sau khi xuất tinh. Tuy nhiên, trứng và phôi giai đoạn sớm có khả năng sửa chữa một số bất thường DNA tinh trùng nhưng khả năng sữa chữa này không nhiều và tùy thuộc khả năng sửa chữa của trứng và loại tổn thương của nhiễm sắc thể.

Mặc dù DNA hư hỏng có thể được sửa chữa, nhưng sự thụ tinh của noãn bào với tinh trùng có sự phân mãnh DNA nặng nề ở chuỗi đôi hầu như không thể sửa chữa và sự phát triển của bình thường của phôi và bào thai thường khó được thực hiện.

Mặc khác, tinh trùng có rất ít các enzyme chống oxy hóa & các enzyme này không thể ngăn ngừa sự tấn công của ROS lên màng tinh trùng ở phần cực đầu (acrosome) và đuôi. Do đó các tế bào tinh trùng cần hệ thống bảo vệ chống oxy hóa từ bên ngoài (Sabeti và cộng sự, 2016).

Để hỗ trợ sức khỏe sinh sản, tăng cường chất lượng của tinh trùng, và ngăn ngừa các hư hại của DNA do ROS, nam giới cần tránh hoặc phòng ngừa các yếu tố gây tổn thương DNA đã nêu ở trên, đồng thời phải tăng cường các yếu tố bảo vệ với chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa như carnitin, như vitamin E, vitamin C, coenzyme - Q10 và một số vi khoáng chất như selen, kẽm.

Sự phối hợp kẽm, vitamin C, vitiamin E cũng giúp giảm mức ROS, tăng tỷ lệ có thai, giảm tỷ lệ phân mãnh DNA. Việc bổ sung đơn lẻ chất chống oxy hóa có thể tăng số lượng tinh trùng ở những người vô sinh, hiếm muộn nhưng không làm thay đổi chất lượng tinh trùng ở người có khả năng sinh sản bình thường.

L-Carnitine (LC) và acetyl-L-carnitine (ALC) là hai chất dinh dưỡng có nồng độ cao trong mào tinh, và tinh dịch sau khi xuất tinh. Thuộc tính chống oxy hóa của carnitine giúp ngăn cản các tác động của ROS lên các acid béo có trong thành phần của màng tế bào để giúp màng tế bào luôn ở trạng thái ổn định, từ đó làm tăng khả năng sống sót của tế bào. Acetyl-L-carnitine có vai trò then chốt trong cơ chế sữa chữa các hậu quả của ROS, là hàng rào bảo vệ thứ 2 sau các chất chống oxy hóa.

Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc phối hợp sử dụng LC và/hoặc ALC (ít nhất 2g LC và/hoặc 1g ALC mỗi ngày) với selen, kẽm, vitamin C, Coenzym Q10 sẽ giúp cải thiện rõ rệt chất lượng tinh trùng, tăng tỷ lệ & tính di động, giảm rõ rệt các tinh trùng dị dạng và cả tỷ lệ phân mảnh DNA của tinh trùng.

Cải thiện chất lượng tinh trùng là quá trình phức tạp, cần sự phối hợp của nhiều chất như Carnitin, các chất chống oxy hóa, các nguyên tố vi lượng để bảo đảm tinh trùng được bảo vệ an toàn khỏi tác hại của các gốc tự do/ ROS để giúp cho những ông bố có thêm nhiều cơ hội có con tự nhiên cũng như tăng tỷ lệ thành công khi tiến hành thụ tinh nhân tạo.

Tài liệu tham khảo

  1. Agarwal et al. Prevention of Oxidative Stress Injury to Sperm. Journal of Andrology, Vol. 26, No. 6, November/December 2005.
  2. Agarwal e al. Carnitines and male infertility. Vol 8. No 4. 2004 376-384 Reproductive BioMedicine Online.
  3. Marín et al. Types, Causes, Detection and Repair of DNA Fragmentation in
    Animal and Human Sperm Cells. J. Mol. Sci. 2012, 13, 14026-14052.
  4. http://fertilitysolutions.com.au/sperm-dna-fragmentation/
Chia sẻ: