Các vấn đề chung về vô sinh

VÔ SINH NAM NỮ

Vô sinh hiện nay là vấn đề chung nam nữ ở độ tuổi sinh sản. Vô sinh đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, ảnh hưởng do các nguyên nhân sau:

Lối sống không lành mạnh có thể làm giảm khả năng sinh sản của bạn

Một lối sống kém lành mạnh như hút thuốc lá, uống rượu quá nhiều, không tập thể dục, thiếu ngủ và thừa cân có thể làm giảm khả năng sinh sản của bạn

Các loại thuốc kê toa, thuốc không kê toa và các chất kích thích như rượu, café, thuốc lá… có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Hãy kiểm tra lại xem bạn có dùng loại thuốc hay các chất kích thích nào mà góp phần vào nguyên nhân gây vô sinh hay không. Không dùng các chất bị cấm sử dụng như cần sa (thuốc phiện) và cocaine vì chúng ảnh hưởng không tốt đến chất lượng tinh dịch ở người đàn ông và sự rụng trứng ở phụ nữ

Nghề nghiệp

Một số ngành nghề tiếp xúc với hóa chất có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam và nữ.

Sức nóng, tia X-quang, kim loại và thuốc trừ sâu đã được biết là có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tuy nhiên còn nhiều chất lý hóa khác vẫn chưa được đánh giá. Nếu bạn quan tâm đến điều này hãy gặp bác sĩ để được tư vấn.

Sự căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn

Nhiều người trong chúng ta có cuộc sống căng thẳng và bận rộn, và việc cố gắng có em bé cũng góp phần vào sự căng thẳng này. Nếu bạn hay người bạn đời của bạn bị căng thẳng, nó sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa 2 người. Stress góp phần làm giảm ham muốn tình dục, do đó sẽ làm giảm tần suất giao hợp. Stress trầm trọng cũng ảnh hưởng đến sự rụng trứng ở nữ và hạn chế sản xuất tinh trùng ở nam.

Vấn đề về tuổi tác

Các tài liệu y học cho thấy khả năng sinh sản ở nữ và chất lượng trứng sẽ giảm mạnh sau 35 tuổi, nhưng hiện nay chúng ta biết rằng chất lượng tinh trùng của người đàn ông cũng giảm theo tuổi. Đó là lý do tại sao người đàn ông và phụ nữ trên 35 tuổi cần có chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh

Yếu tố di truyền

Khi người phụ nữ đến tuổi 30 thì nguy cơ có con bị bất thường về gen tăng lên. Hiện nay có nhiều chứng cứ cho thấy tuổi của cha cũng góp phần vào nguy cơ này.

Ở nam giới

Tinh dịch

Nam giới bị vô sinh có thể do số lượng tinh trùng ít và kém di động, tinh trùng kém chất lượng và tinh trùng bất thường.

Tinh hoàn

Tinh hoàn là nơi sản xuất và lưu trữ tinh trùng. Tinh hoàn bị tổn thương có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tinh dịch. Nếu bạn nghi ngờ về khả năng sinh sản của mình, hãy kiểm tra để bảo đảm không có tổn thương gì về thể chất ví dụ như ung thư tinh hoàn.

Thiểu năng tuyến sinh dục-Hypogonadism

Thiểu năng tuyến sinh dục (Hypogonadism) là tình trạng mà mức testosterone thấp một cách bất thường. Hormon sinh dục nam đóng vai trò quan trọng trong việc tạo tinh trùng. Việc giảm bất thường này có thể do khối u, do dùng ma túy hay mắc hội chứng Klinefelter (là bệnh di truyền hiếm gặp khi bé trai sinh ra có thêm 1 nhiễm sắc thể X trong bộ nhiễm sắc thể giới tính (47, XXY).

Vấn đề về tuổi tác

Ở nam trên 35 tuổi, khả năng thụ thai có thể giảm đi một nữa so với nam giới dưới 25 tuổi. Từ tuổi 35 trở đi, chất lượng tinh dịch ngày càng giảm. Số lượng tinh trùng và độ di động cũng như khả năng sống còn giảm đi.

Chất bôi trơn

Chất bôi trơn âm đạo đôi khi có chứa chất diệt tinh trùng, do đó chúng làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng và trong một số trường hợp nó cũng làm tổn thương tinh trùng.

Ở nữ giới

Rubella. Hãy kiểm tra để đảm bảo bạn đã được chủng ngừa.

Nhiễm Rubella trong thời kỳ mang thai có thể gây hại cho thai nhi. Nếu bạn không mắc bệnh Rubella khi còn nhỏ, bạn có thể chủng ngừa. Nhưng sau khi được chủng ngừa, bạn nên đợi khoảng một tháng trước khi có kế hoạch mang thai.

Rối loạn rụng trứng

Các vấn đề về rụng trứng là nguyên nhân gây vô sinh ở khoảng 30% phụ nữ có vấn đề sinh sản. Ở một số phụ nữ đó là một vấn đề thường trực, trong khi ở những người khác chỉ đôi khi xảy ra. Rối loạn rụng trứng có nhiều nguyên nhân như do hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS),  bệnh lý về tuyến giáp, hoặc suy buồng trứng sớm (nghĩa là tình trạng buồng trứng của phụ nữ ngừng hoạt động trước 40 tuổi).

Tử cung và ống dẫn trứng

Nếu tử cung hoặc ống dẫn trứng bị tổn thương, hoặc ngừng hoạt động, khó có thể thụ thai tự nhiên. Vấn đề này ảnh hưởng đến khoảng 2 trong 10 cặp vợ chồng vô sinh.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Có nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây vô sinh. Ví dụ, nhiễm Chlamydia và lậu có thể gây tổn thương ống dẫn trứng ở người phụ nữ, do đó việc thụ thai trở nên khó khăn hơn.

Tuổi tác

Đối với phụ nữ, khả năng sinh sản giảm nhiều nhất sau tuổi ba mươi. Theo thời gian, số lượng và chất lượng của trứng của phụ nữ sẽ giảm xuống, cho đến khi không còn trứng nào khi bạn đã đến giai đoạn mãn kinh.

Chủ đ:     Proxeed Plus là gì?   Hỏi đáp về Proxeed Plus    Nghiên cứu lâm sàng Proxeed Plus   Proxeed Women là gì?   Hỏi đáp về Proxeed Women    Nghiên cứu lâm sàng Proxeed Women   Vô sinh nam   Vô sinh nữ

Chia sẻ: