Proxeed Women với N-Acetyl-Cysteine (NAC) có lợi cho phụ nữ có hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

PCOS là tình trạng buồng trứng có nhiều nang (> 10 nang/ít nhất một buồng trứng) với kích thước gần giống nhau 2-9cm, rối loạn kinh nguyệt mà chủ yếu là kinh thưa. Theo thống kê, có khoảng 6- 20% nữ giới bị PCOS. 

Nguyên nhân chủ yếu là rối loạn chuyển hóa insulin- kháng insulin, cường androgen và kèm theo rối loạn lipid máu, vô sinh. Biểu hiện chủ yếu của PCOS ở nữ trong độ tuổi sinh sản là chu kỳ kinh thưa hay kinh nguyệt bất thường kèm với đa nang buồng trứng và vô sinh. 

Tại sao nữ bị PCOS lại dễ bị vô sinh?

Đây là hậu quả của sự phối hợp đồng thời các tình trạng bất thường sau:

Sự dư thừa androgen trong tế bào nang trứng đã gây tăng thoái hóa nang noãn dẫn đến giảm chất lượng trứng, đồng thời làm cho noãn không phát triển đến giai đoạn trưởng thành và do vậy không có hiện tượng phóng noãn xảy ra. 

Kháng insulin đã gây rối loạn chế tiết nội tiết tố nữ và giảm đáp ứng của buồng trứng đối với nội tiết tố gây rụng trứng, và vì vậy không gây hiện tượng trứng rụng hàng tháng như bình thường.

Trứng kém chất lượng, trứng không trưởng thành, không có hiện tượng rụng trứng hàng tháng gây nên vô sinh, hiếm muộn ở nữ bị PCOS.

N-Acetyl-Cysteine (NAC) có giúp cải thiện vô sinh cho nữ PCOS hay không?

Việc điều trị tình trạng hiếm muộn, vô sinh ở nữ bị PCOS chủ yếu là dùng thuốc kích thích rụng trứng Clomiphene citrate (CC) và các nội tiết tố gonadotropins.

Clomiphene citrate (CC) luôn được sử dụng như là thuốc đầu tay để kích thích rụng trứng cho nữ PCOS để giúp buồng trứng tăng đáp ứng với FSH. Trên thực tế, có khoảng 15- 40% dân số nữ PCOS có tình trạng kháng với CC. Khi cơ thể kháng CC thì không thể tạo tình trạng rụng trứng và như vậy không thể tiến hành có con bằng con đường tự nhiên hay dùng các biện pháp hỗ trợ thụ tinh được.

Sự đề kháng insulin, cường androgen, tăng cân và béo phì là các yếu tố chính có liên quan kháng CC;  bởi vì chúng ngăn ngừa buồng trứng đáp ứng với nồng độ FSH nội sinh tăng cao với liệu pháp Clomiphene citrate. 

Để giảm sự kháng insulin trên nhóm bệnh nhân PCOS kháng CC, ngoài chế độ luyện tập thể thao nhằm giúp tăng nhạy cảm với insulin, người ta còn thường kết hợp với N-acetyl cysteine (NAC).

N-acetyl cysteine (NAC) là dạng acetyl hóa của axit amin L-cysteine. Đây là nguồn để cơ thể người sản xuất glutathione, là chất có tính chống oxy hóa có mặt ở hầu hết các tế bào trong cơ thể, giúp cơ thể dọn dẹp các gốc tự do dư thừa, ngăn ngừa tình trạng stress oxy hóa quá mức trong tế bào. 

NAC có nhiều hoạt động khác nhau bên trong cơ thể. Bản thân NAC là chất chống oxy hoá mạnh mẽ; nó có hoạt tính trên sự bài tiết insulin và các thụ thể insulin trên hồng cầu người. NAC có tác dụng chống lại quá trình chết tế bào; bảo vệ sự toàn vẹn mạch máu và có chức năng miễn dịch.

Hoạt tính sinh học của N-Acetyl-Cysteine (NAC) được biểu hiện trong sơ đồ sau:

Như vậy việc bổ sung thêm NAC giúp cải thiện được các yếu tố nguy cơ thường gặp ở nữ bị PCOS: miễn dịch cơ thể yếu kém, tăng tích tụ nhiều chất oxy hóa trong cơ thể, kháng insulin, béo phì.

Lợi ích của NAC trong việc kích thích rụng trứng ở nữ PCOS đã được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng.

Nghiên cứu ngẫu nhiên mù đôi, có kiểm soát so sánh với giả dược do Rizk và cs 2005  tiến hành đã cho thấy sự kết hợp của NAC (1,2g/ngày) với CC (100m/ngày) trong 5 ngày đã làm tăng rõ rệt tỷ lệ rụng trứng và tỷ lệ mang thai trên 150 nữ béo phì bị kháng với CC  (theo tỷ lệ lần lượt là 49.3% so với 1.3% và 21.3% so với 0, P < 0.0001, P < 0.00006)

Có 2 nghiên cứu của Badawy và Salehpour tiến hành trên bệnh nhân PCOS không kháng CC đã chứng minh việc kết hợp NAC với CC cho nữ PCOS giúp tăng tỷ lệ rụng trứng:

Nghiên cứu bắt chéo của Badawy và cs. (2007) cho thấy có sự cải thiện rõ rệt về tỷ lệ rụng trứng, nồng độ estrogen/ huyết thanh, progesterone, độ dày nội mạc và tỷ lệ mang thai khi NAC kết hợp với CC so với chỉ dùng đơn thuần CC cho 573 nữ bị PCOS

Salehpour và cs. (2009) đã báo cáo có sự cải thiện rõ về tỷ lệ rụng trứng khi dùng NAC (55.60%,) so với giả dược (16.7%,) trên 46 nữ bị PCOS (P< 0.035), và đồng thời cũng giảm được chỉ số cân nặng của cơ thể cũng như là chỉ số vòng eo/vòng mông. Các chỉ số về đường huyết lúc đói, insulin huyết thanh, cholesteroal toàn phần, LDL chỉ số kháng insulin HOMW-IR cũng giảm rõ, và tăng HDL có lợi cho cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã giải thích cơ chế hoạt động độc đáo của NAC trên sự rụng trứng đối với nữ bị PCOS. Borgstrom và cs. đã chứng minh hoạt tính của NAC đã làm tăng sự nhạy cảm với insulin của cơ thể. Flughesu và cs đã cho thấy NAC làm giảm rõ rệt mức insulin trong máu, giảm sự kháng insulin của các mô ngoại biên, giảm mức testosterone trong huyết thanh, và giảm cả mức androgen tự do ở nữ bị PCOS.

Hàng loạt các nghiên cứu trong các thập kỷ qua đã cho thấy vai trò tích cực khi sử dụng NAC để cải thiện sự rụng trứng, tăng cơ hội mang thai đồng thời giúp giảm sự kháng insulin ở những phụ nữ vô sinh do hội chứng buồng trứng đa nang. 

Ứng dụng kết quả các nghiên cứu trên, tập đoàn dược phẩm Sigma-tau đã bổ sung thành phần NAC trong sản phẩm Proxeed Women giúp cải thiện chất lượng tế bào trứng cho phụ nữ đang mong muốn mang thai, giúp tăng tỷ lệ thai kỳ thành công và đặc biệt cho những phụ nữ muốn có con hiện mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Để có thai kỳ thành công, chị em phụ nữ bị PCOS cần bổ sung thêm NAC (N-Acetyl-Cysteine). Proxeed Women chứa L-Carnitine, Acetyl L- Carnitine, L-arginine, axit folic, Vitamin B12, Vitamin E, với các chất chống oxy hoá giúp:

  • Hỗ trợ hoạt động nội tiết tố bình thường và rụng trứng
  • Duy trì chất lượng của trứng bằng cách cung cấp cho năng lượng và bảo vệ khỏi stress oxy hóa
  • Hỗ trợ phân chia tế bào khỏe mạnh và làm tổ của trứng đã thụ tinh.

Proxeed Women được khuyến nghị sử dụng từ 03 đến 06 tháng, đối với tất cả phụ nữ muốn tối ưu hóa khả năng sinh sản của họ và giúp tăng cơ hội mang thai

Mua ngay sản phẩm chính hãng tại trang TIKISHOPEELAZADA

Tài liệu tham khảo

  1. Saha et al. N-acetyl cysteine in clomiphene citrate resistant polycystic ovary syndrome: A review of reported outcomes. Journal of Pharmacology and Pharmacotherapeutics | July-September 2013 | Vol 4 | Issue 3.
  2. Rizk AY, Bedaiwy MA, Al-Inany HG. N-acetylcysteine is a novel adjuvant to clomiphene citrate in clomiphene citrate-resistant patients with polycystic ovary syndrome. Fertil Steril 2005;83:367-70.
  3. Flughesu et al. N-acetyl cysteine treatment improves insulin sensitivity in women with polycystic ovary syndrome. Fertil Steril 2002;77:1128-35.
Chia sẻ: