Làm sao cải thiện sức khỏe sụn khớp, giảm đi lại khó khăn

Hệ xương khớp đã phục vụ cho ta sau mấy mươi năm, qua chuyện đi đứng, chạy nhảy, ngồi xuống đứng lên, xoay người thì đến thời điểm khớp lên tiếng cho biết nó quá tải và đòi hỏi phải chăm sóc. Những vận động đơn giản của mỗi ngày trở nên khó khăn nếu không nói là gây đau đớn.

Triệu chứng ĐAU ở KHỚP có nhiều nguyên nhân, cần phải chẩn đoán chính xác và phải loại các bệnh lý nguy hiểm như ung thư xương, và một số bệnh khác như viêm khớp dạng thấp, gút, loãng xương..qua chẩn đoán hình ảnh như chụp x quang, chụp MRI, siêu âm..

Thoái hóa khớp (OA: osteoarthitis) là bệnh lý khớp phổ biến nhất. Đó là một bệnh mãn tính, trong đó sụn khỏe mạnh ở đầu xương, bị hao mòn. Các triệu chứng thấy ở khớp thường là:

  • Cứng khớp, khó vận động thường thấy lúc sáng khi thức dậy.
  • Đi lại khó khăn nếu là khớp gối hoặc khớp háng.
  • Khi vận động có thể nghe tiếng lạo xạo ở khớp. Cũng có thể có triệu chứng sưng vùng khớp.

Thoái hóa sụn khớp: là sự mất cân bằng giữa hiện tượng hao mòn và tái tạo sụn. Các nhà nghiên cứu xem xét hiện tượng mất cân bằng nội môi ở sụn và sự phân rã của các yếu tố chính trong việc giảm chức năng khớp. Do sụn không có khả năng tự nuôi dưỡng và tái tạo, chúng ta nhất thiết cần phải cung cấp những yếu tố này qua chất bổ sung.

ĐIỀU TRỊ CHUYÊN BIỆT VÀ KHÔNG CHUYÊN BIỆT

Phân biệt giữa 2 liệu pháp cho viêm xương khớp thoái hóa thoạt đầu quá rõ ràng và có tính lý thuyết. Trên thực tế, tùy quan điểm điều trị, có thể chỉ nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng đau như các thuốc paracetamol, NSAIDS, ức chế COX hoặc là hơn nữa nhằm mục đích phục hồi sức khỏe khớp (nhắm vào nguyên nhân chớ không phải triệu chứng) cải thiện sự chuyển hóa sụn và tổng hợp các yếu tố sụn khớp.

Một điều quan trọng là ngay khi chỉ nhắm điều trị triệu chứng, như giảm đau cho bệnh nhân và giảm bớt các triệu chứng khác, thì về lâu dài có thể làm xấu đi những hiện tượng thoái hóa tại sụn ở các mức độ khác nhau. Cuối cùng, một yếu tố khác phải được xem xét là các loại thuốc giảm đau, giảm viêm này khó có thể sử dụng trong thời gian dài do tác dụng phụ có thể nghiêm trọng của chúng. Các biện pháp này chỉ mang tính là "ngắn hạn" và chỉ” tiếp cận hạ nguồn", tập trung vào triệu chứng chớ không phải nguyên nhân.

Khi xem xét cân nhắc tất cả mọi yếu tố trên đây, một liệu pháp cụ thể nhằm khôi phục sức khỏe khớp và loại bỏ các nguyên nhân và cơ chế làm suy giảm chức năng khớp sẽ nhằm mục đích điều chỉnh sự rối loạn trao đổi chất của sụn  và khôi phục hoàn toàn các yếu tố của sụn khớp và cấu trúc của sụn.

Có nhiều thử nghiệm lâm sàng in vitro đã chứng minh một số phân tử có thể vô hiệu hóa tác động của hiện tượng mất cấu trúc sụn và sự thoái hóa của các thành phần của sụn như collagen, proteoglycan, axit hyaluronic, vv.

Một số liệu pháp có thể điều hòa sự toàn vẹn sụn khớp (nội sinh, ngoại sinh, vật lý, hóa học và cơ học), nhằm khôi phục tính toàn vẹn của cấu trúc và chức năng của khớp ở các mức độ khác nhau của quá trình chuyển hóa sụn.

  • Sử dụng các hợp chất bảo vệ sụn và các yếu tố chống lại quá trình thoái hóa
  • Sử dụng các phân tử có khả năng chuyển dịch sự chuyển hóa sụn từ dị hóa sang đồng hóa và do đó thúc đẩy quá trình tổng hợp các yếu tố sụn

Thuật ngữ “ bảo vệ sụn” (Chondroprotection) được dùng để mô tả các phân tử có khả năng bảo vệ sụn chống lại quá trình thoái hóa. Các hợp chất có tính “xây dựng sụn” (Chondrotrophic) là từ được sử dụng để mô tả các thuộc tính của một số phân tử có khả năng trao đổi chất ở các tế bào sụn chuyển dịch các phản ứng từ giai đoạn dị hóa sang giai đoạn đồng hóa, với mục tiêu cao hơn là làm tăng sản xuất các yếu tố sụn, nhằm khôi phục chức năng và tính toàn vẹn cấu trúc của sụn khớp.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA SỰ VẬN ĐỘNG TRONG VIỆC CUNG CẤP CHẤT DINH DƯỠNG TẠI MÔ SỤN 

Mô sụn là một nơi không có mạch máu, sự trao đổi chất và sự nuôi dưỡng dựa vào chất dinh dưỡng đến những vùng kế cận chứa nhiều mạch máu như xương dưới sụn và hoạt dịch, qua những chu kỳ ép và giải ép tại khớp trong khi vận động. Tác động của việc giảm vận động ở khớp đối với quá trình trao đổi chất ở sụn rất đáng kể.

Sự phục hồi thoái hóa khớp này không thể toàn vẹn được nêu chúng ta không xem xét một yếu tố rất quan trọng trong việc vận động ở khớp – đó là cơ bắp.

Sự suy yếu và teo các cơ vận động quanh khớp bị tổn thương là hậu quả của việc giảm chức năng khớp cũng như nguyên nhân làm giảm khả năng vận động của khớp. 

Cần phải bổ sung thêm những chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa năng lượng tại cơ bắp, làm tăng sức mạnh, bền bỉ của cơ để có kết quả vận động toàn diện.

Vấn đề là một vòng luẩn quẩn cứ quay đi quẩn lại. Vì lý do đau, khớp giảm cử động sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chuyển hóa sụn và ngược lại. Do đó, khi muốn phục hồi sức khỏe khớp ta cần có một chiến lược tích hợp vừa cải thiện sự chuyển hóa sụn và cải thiện sự chuyển hóa ở cơ bắp sẽ cho hiệu quả điều trị cao.

MỘT ĐIỀU TRỊ TÍCH HỢP

Sụn ​​phải được phục hồi bằng cách sử dụng các hợp chất bảo vệ nó và kích thích sự trao đổi chất. Ngoài những chất như collagen 2, glucosamine, chondroitin, nhưng có những phân tử rất quan trọng khác như axit hyaluronic, tạo chất nhờn trong khớp, MSM có tính giảm đau, giảm viêm nhưng lại không có tác dụng phụ của NSAIDS và corticoids và những chất cần thiết cho sự trao đổi chất như vitamin C giúp tổng hợp collagen nhiều hơn.

Bổ sung một cách nghệ thuật và khoa học  các phân tử  có tác động cộng hưởng với nhau như glucosamine tác dụng hiệp đồng chung với chondroitin, MSM chung với vitamin C, MSM chung với glucosamine và chondroitin, từ đó làm giảm đau mạnh hơn và tác động tích cực trên khớp, làm cho đi lại dễ dàng và cử động tốt hơn.

  • Giảm quá trình dị hóa và tích lũy dị hóa
  • Ức chế sự phóng thích các hoạt động của các enzyme phân hủy chất liên kết
  • Kích thích sinh tổng hợp collagen

Đồng thời cử động khớp phải được khôi phục. Như đã phân tích trên đây, phục hồi chức năng khớp có tác động tích cực đến sự vận động của khớp và ngược lại.  Sự trao đổi chất tại cơ bắp, sẽ đặc biệt giúp đở nuôi dưỡng tích cực mô sụn, kích thích phản ứng đồng hóa có lợi cho chuyển hóa sụn. Từ đó sẽ không còn “vòng lẩn quẩn” nữa mà  "vòng chất lượng" tại môi trường vi thể ở khớp .

Cung cấp thành phần tạo năng lượng cho cơ bắp với chất L- Carnitin có trong sản phẩm Amedial Plus, đó là nét tiếp cận độc đáo của Amedial Plus, không chỉ làm khớp khỏe bằng những chất bảo vệ sụn, chất tạo khung sụn nhưng còn chất tạo năng lượng cho cơ bắp giúp vận động cho khớp tốt hơn, từ đó trao đổi chất ở sụn tốt hơn: kết quả là sụn khỏe mạnh hơn. 

Tóm lại quản lý viêm xương khớp bao gồm một chương trình tích hơp bao gồm :

  • Giảm cân
  • Dùng thuốc bao gồm thành phần bảo vệ sun, tạo sụn, giúp cơ bắp vận động tốt, giảm đau.
  • Luyện tập nhẹ nhàng
  • Sử dụng những dụng cụ trợ khớp như đai lưng, băng gối, băng gót

Thay đổi lối sống, bao gồm tập luyện yoga nhẹ nhàng đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng liên quan đến viêm khớp. Trên thực tế, một nghiên cứu đã so sánh các bệnh nhân bị viêm khớp bàn tay đã thử một loạt các tư thế yoga trong 6 tuần, bên cạnh những bệnh nhân không tập yoga. Nhóm có tập yoga, khớp được giảm đau đáng kể, vận động các khớp đã cải thiện .

Một thực hành yoga nhẹ nhàng được khuyên dùng cho bệnh nhân viêm khớp, đặc biệt là khi mới bắt đầu. Nên tránh các tư thế yoga khó hoặc bài tập nặng. Đây là 1 số tư thế đề nghị:

Nguồn: Internet

Lưu ý: Mặc dù các bài tệp yoga dưới đây rất nhẹ nhàng, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tập luyện mới nào.

Hiệu quả rõ ràng nhất của sự tương tác này sẽ là chất lượng sống của bệnh nhân bị các triệu chứng suy yếu khớp được cải thiện

Chúng ta nên có kế hoạch tập luyện, bồi bổ sụn khớp sớm, đừng đợi đến có tổn thương rồi mới hành động vì một khi sụn khớp đã bị phá hủy rồi thì không tái tạo lại, đưa đến các hậu quả nặng nề như phải thay khớp

Amedial Plus với tác động kép có chứa các thành phần tự nhiên của sụn khớp như collagen type 2, glucosamin, chondroitin và thành phần giảm đau MSM, phối hợp với vitamin C, L-carnitin giúp hỗ trợ nhanh quá trình phục hồi sụn khớp, giảm đau nhanh chóng từ đó giúp bệnh nhân khôi phục chức năng vận động nhanh chóng, đồng thời bảo vệ sụn khớp.

 Tài liệu tham khảo:

  • Colombo N, Nucera R, Derossi D: valutazione clinica di un nuovo nutraceutico multicomponents nella periartite scapolo-omerate. Trends Med 8(4) 217-224, 2008
  • Blomfled S S: changes in musculoskeletal structures and function with prolonged bed rest. Med Sci Sports Exerc 29 92) 197-20, 1997
  • Peluso G, Barbarisi A, Savica V et al Carnitin an osmolyte that play a metabolic role J Cell biochem 80 (1) 1-10, 2000
  • Piperno M, Rebout P. Hellio Le Graverand Mp et al: Glucosamine sulfate modulates dysregulated activities of human osteoarthitits chondrocytes in vitro Ostoarthritis cartilage 8(3) 207-212, 2000
  • https://www.healthline.com/health/best-yoga-poses-osteoarthritis
Chia sẻ: