Cần chuẩn bị bao lâu trước khi mang thai để có được sức khỏe sinh sản tốt và đứa con tương lai lành mạnh

Mọi thứ sẽ thay đổi khi bạn quyết định sẽ có con. Trước khi muốn có con, một cặp vợ chồng cần chuẩn bị mọi thứ về thể chất lẫn tinh thần để có được những đứa con tương lai khỏe mạnh. Lối sống và chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến khả năng có thai và thụ thai của cả vợ lẫn chồng. Các cặp vợ chồng nên theo đuổi lối sống lành mạnh như tập thể dục, chế độ ăn uống nhiều rau xanh trái cây, đồng thời giảm sử dụng café, rượu và ngưng hút thuốc lá.

Lối sống khỏe mạnh, dinh dưỡng tốt là tiền đề để có được những tế bào trứng và các thế hệ tinh trùng có chất lượng để từ đó tạo ra được những đứa con khỏe mạnh. Bởi vì chất lượng trứng & tinh trùng có liên quan đến khả năng chúng có thể tham gia thụ thai hay không, khả năng trứng có được phát triển thành phôi thai sau khi chúng được thụ tinh hay không, cũng như là phôi thai có thể gắn kết thành công vào tử cung để thai tiếp tục phát triển. 

Để trưởng thành đúng cách và phát triển khỏe mạnh, trứng và tinh trùng cần có bộ nhiễm sắc thể trọn vẹn, hoàn chỉnh và có khả năng kết hợp với nhau để tạo phôi thai khỏe mạnh. Đồng thời bản thân chúng phải có đủ nguồn năng lượng của chính mình để hoạt động trong quá trình thụ thai và phát triển phôi thai.

Thời gian để phát triển từ một tinh tử đến khi thành một tinh trùng trưởng thành và có đầy đủ chức năng để tham gia thụ thai mất khoảng 90 ngày. Do đó, những gì nam giới làm hàng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển và trưởng thành của tinh trùng.

Riêng đối với phụ nữ, từ lúc sinh ra đã có sẳn một số lượng trứng nhất định và không có khả năng tạo ra trứng mới. Do đó chất lượng trứng, số lượng trứng vừa bị ảnh hưởng bởi độ tuổi ngày càng tăng và stress, dinh dưỡng và bệnh tật. Cứ mỗi tháng, sẽ có một trứng sẽ trưởng thành vượt trội để có thể tham gia thụ tinh. Tương tự như nam giới, cuộc sống lành mạnh, và những gì ảnh hưởng lên cơ thể nữ giới hàng ngày cũng ảnh hưởng lên sự trưởng thành và chất lượng của trứng.

Quá trình tăng trưởng và trưởng thành của trứng và tinh trùng rất dễ bị tác động bởi các gốc oxy tự do (gốc ROS) làm tổn thương ty thể nên làm suy giảm mức năng lượng của chúng, hoặc làm tổn thương cấu trúc tế bào, và cao hơn là tổn thương cấu trúc di truyền theo các cơ chế sau:

  • Mất tính ổn định của màng ty thể và làm ngưng sản xuất năng lượng ATP
  • Gây peroxide lipid các acid béo không no của màng tế bào
  • Biến đổi tính chất protein và tạo ra các nhóm carbonyl gây tổn thương ty thể dẫn đến tế bào bị suy giảm mức năng lượng cần thiết
  • Gây oxy hóa DNA, đặc biệt DNA của ty thể rất dễ bị tấn công bởi ROS vì thiếu sự bảo vệ của histone và thiếu cơ chế sữa chữa DNA

Các quá trình trên dẫn đến:

  • Thay đổi các tín hiệu sinh học bình thường của quá trình tăng trưởng và phát triển của trứng và tinh trùng; thay đổi tín hiệu sinh học bình thường của sự hình thành & phát triển phôi, sự làm tổ/cấy ghép phôi, cũng như sự phát triển bình thường của phôi và thai nhi.
  • Thay đổi đặc tính vật lý, hóa học của protein dẫn đến sự ghép đôi cấu trúc di truyền phân tử sai lệch, tạo các bộ nhiễm sắc thể dị bội.

Hậu quả có thể là sẩy thai, sẩy thai tái phát, sanh non, dị tật bẩm sinh hoặc có bất thường trong chuyển hóa chất ở thế hệ tương lai. 

Riêng đối với tinh trùng, ROS gây giảm số lượng tinh trùng, tăng dị dạng tinh trùng và tăng sự phân mãnh DNA nên giảm khả năng thụ thai.

Để ngăn ngừa những tình huống xấu không hề muốn trên, các cặp vợ chồng nên dùng hỗ trợ các chất chống oxy hóa để ngăn ngừa tác hại của các gốc ROS, và bổ sung thêm Carnitin để tăng cung cấp năng lượng mà tế bào cần. Sự phối hợp giữa L-carnitin và các chất chống oxy hóa như vitamin A,vitamin E, Selen, kẽm, Coenzym- Q10, N-acetyl- cysteine có tác dụng đồng bộ trong việc ngăn ngừa các gốc oxy hóa và hỗ trợ năng lượng cần thiết cho tế bào hoạt động.

Để có được thế hệ tinh trùng và tế bào trứng chất lượng trước khi chuẩn bị có con những cặp bố mẹ nên chuẩn bị cơ thể tốt nhất ít nhất trước đó 3 tháng. 

Proxeed® Women là một giải pháp đơn giản, an toàn và hiệu quả để giúp cải thiện chất lượng tế bào trứng và sức khỏe sinh sản nữ giới bằng cách cung cấp các dưỡng chất chuyên biệt cần thiết cho việc mang thai tự nhiên.

Proxeed® Plus là giải pháp tối ưu, an toàn, đơn giản và hiệ quả để hỗ trợ sức khỏe sinh sản của nam giới bằng cách cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu, chuyên biệt cần thiết cho sự phát triển bình thường
của tinh trùng.

Tài liệu tham khảo:

  1. Luddi et al. Antioxidants reduce oxidative stress in follicular fluid of aged women undergoing IVF. Reproductive Biology and Endocrinology (2016) 14:57
  2. Agarwal et al. Role of oxidative stress in female reproduction. Reproductive Biology and Endocrinology 2005, 3:28
  3. Agarwal et al. Role of oxidative stress in female reproduction. Reproductive Biology and Endocrinology 2005, 3:28
  4. Agarwal et al. Prevention of Oxidative Stress Injury to Sperm. Journal of Andrology, Vol. 26, No. 6, November/December 2005.
  5. Agarwal e al. Carnitines and male infertility. Vol 8. No 4. 2004 376-384 Reproductive BioMedicine Online.
  6. Marín et al. Types, Causes, Detection and Repair of DNA Fragmentation in
    Animal and Human Sperm Cells. Int. J. Mol. Sci. 2012, 13, 14026-14052.
Chia sẻ: