12 lời khuyên cho những người mới làm cha

Trở thành cha mẹ có thể là một việc còn đáng ngại, do đi kèm với rất nhiều trách nhiệm mới. Nhưng đừng lo lắng - bạn đã có mọi thứ bạn cần để trở thành một người cha tuyệt vời trong tầm tay. Hãy sử dụng các lời khuyên dưới đây sẽ có ích cho bạn.

1. Bạn đã nắm rõ điều này

Thật dễ hiểu, những người mới làm cha sẽ bị choáng ngợp cùng với lo lắng khi có một bé ở nhà. Tuy nhiên, không cần phải quá lo. Tất cả các bậc cha mẹ mới đều có thể nghĩ ra giải pháp cho vấn đề. Hãy tự tin rằng bạn sẽ đưa ra quyết định đúng đắn cho con bạn. Một khi bạn biết được tính cách của bé, bạn sẽ biết chính xác những gì chúng cần. Bạn đã nhận biết ra được điều này!

2. Thiết lập thói quen

Làm cha mẹ sẽ suôn sẻ hơn khi bạn biết thiết lập thành thói quen. Điều này đặc biệt quan trọng trong những tháng mới sinh. Hãy ngồi xuống trao đổi với bạn đời của bạn về những gì cần để chăm sóc bản thân. Thay phiên nhau để cho con bú đêm và thay tả.

3. Học quấn em bé

Quấn bọc là một kỹ thuật mà hằng ngàn cha mẹ sử dụng để vổ về con cái của họ. Đó một cái gì mà bạn cũng có thể học tập. Bắt đầu với một chiếc chăn mềm, ấm và quấn trẻ sơ sinh của bạn một cách an toàn tuyệt đối. Việc quấn bọc giúp làm dịu những khó chịu ở bé vì nó tương tự như môi trường tử cung.

4. Nói chuyện với bé

Nói chuyện với bé không chỉ giúp tăng cường sự hiểu biết của chúng về ngôn ngữ mà còn rất cần thiết để thiết lập mối quan hệ của bạn. Nó giúp tạo ra một liên kết mạnh mẽ giữa cha và con.

5. Đừng hoảng sợ

Cố gắng hết sức để không bị hoảng loạn khi bé khóc. Là cha mẹ, đôi khi thật khó để biết con bạn muốn gì. Tuy nhiên, bạn có thể thử một số kỹ thuật an ủi để làm dịu đứa trẻ sơ sinh khó chịu của bạn. Nếu cho ăn hoặc thay tả không có kết quả thì bạn cũng có thể thử cách khác:

  • Quấn bọc

  • Nhạc, ru hát

  • Dùng núm vú giả

  • Đung đưa nôi

  • Hoặc đi dạo dùng xe đẩy.

6. Ngủ bất cứ khi nào có thể

Nhiều cha mẹ khuyên nên ngủ bất cứ khi bạn có thể vì lý do trong thời gian đầu, đây có thể là lúc duy nhất bạn có thể nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng. Bạn và người bạn đời của bạn thậm chí có thể thay phiên nhau chợp mắt trong khi người kia chăm sóc em bé. Ngoài ra, cả hai bạn đều có thể ngủ khi bé đang ngủ.

7. Tận dụng thời gian nghỉ phép do làm cha

Kiểm tra lại với chủ của bạn về chính sách nghỉ phép làm cha của họ. Là một người cha, bạn không bao giờ nên ngần ngại tận dụng thời gian này. Bạn cũng cần nhiều thời gian như các bà mẹ để điều chỉnh việc làm cha mẹ và hiện diện trong giai đoạn đầu phát triển của trẻ.

8. Tham gia cộng đồng

Đừng ngại tìm kiếm lời khuyên. Nói chuyện với những người cha khác quanh đó, trao đổi những câu chuyện và ý tưởng về việc nuôi dạy con cái. Điều này có thể cung cấp cho bạn một số kiến thức quan trọng và cũng giúp bạn thư giãn với những người cha khác đã trải qua những điều tương tự bạn có.

9. Hãy chăm sóc bản thân

Chăm sóc bản thân cũng quan trọng như chăm sóc con cái của bạn. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, bạn có thể giãn thời gian chăm bé để nghĩ ngơi chút. Nếu đau lưng bạn hãy đi xoa bóp mát xa. Nếu bàn chân của bạn đau, hãy thử ngâm chúng trong muối epsom.

10. Nghỉ ngơi

Nếu bạn thực sự cần nghỉ ngơi, hãy chắc chắn là có thể dựa vào cộng đồng và gia đình của bạn. Hãy nhờ một người giữ trẻ đáng tin cậy hoặc thậm chí ông bà để dành thời gian với em bé trong khi bạn đi xem phim hoặc thậm chí chỉ ở nhà và ngủ trưa cần thiết.

11. Duy trì thời khóa biểu nhẹ nhàng

Là cha mẹ mới, không nên tham gia quá nhiều công việc và hoạt động bên ngoài nhà, đặc biệt là trong những tuần đầu tiên. Bạn cần dành thời gian để phát triển mối quan hệ với em bé của bạn, mà người bạn đời của bạn sẽ cần bạn giúp đỡ nhiều nhất có thể. Không chỉ bé của bạn sẽ cần rất nhiều thời gian và sự quan tâm, mà bạn cũng sẽ cần tạo và duy trì lịch trình giặt giũ, vệ sinh và đi chợ thông thường.

12. Chơi với con của bạn

Và lời khuyên quan trọng nhất trong tất cả lời khuyên là hãy có nhiều niềm vui bên nhau! Làm cha mẹ không phải chỉ là tã và bình sữa. Hãy nhớ chơi với bé và tận hưởng thời gian này với gia đình mới của bạn.

Chia sẻ: