Lợi ích N-acetyl cysteine (NAC) cho phụ nữ có hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Theo thống kê của các nghiên cứu, tỷ lệ nữ mắc PCOS là khoảng 6- 20%. Biểu hiện lâm sàng đặc trưng là tình trạng buồng trứng đa nang (> 10 nang/ít nhất một buồng trứng) với kích thước các nang 2-9 cm và rối loạn chu kỳ kinh nguyệt hoặc không có tình trạng rụng trứng, béo phì, rậm lông (ít xảy ra ở phụ nữ châu Á). Bệnh lý chủ yếu là do tình trạng rối loạn chuyển hóa insulin- kháng insulin, và kèm theo rối loạn lipid máu, vô sinh. Tùy mỗi lứa tuổi thì đặc trưng biểu hiện sẽ khác nhau:

  • nữ độ tuổi sinh sản biểu hiện chủ yếu là chu kỳ kinh thưa hay bất thường kèm với đa nang buồng trứngvô sinh.
  • Biểu hiện ở độ tuổi trung niên là rối loạn lipid máu, cường androgen, kháng insulin hay đái tháo đường type 2, xơ vữa động mạch hoặc ung thư nội mạc tử cung.

Việc điều trị cơ bản ban đầu cho hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là chế độ luyện tập thể thao kết hợp với dinh dưỡng thích hợp để giảm cân và cải thiện sự nhạy cảm insulin của cơ thể. Nếu thay đổi chế độ sống không cải thiện hoặc triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn thì việc điều trị chủ yếu tập trung giải quyết tình trạng tăng sản xuất androgen.

  • Với nữ không muốn mang thai, tình trạng rậm lông và kinh nguyệt không đều có thể dùng thuốc ngừa thai hay thuốc kháng androgen.
  • Với nữ muốn mang thai, tình trạng vô sinh được điều trị bằng thuốc nhằm điều hòa và kích thích sự rụng trứng, và thuốc điều trị đầu tay chính là clomiphene citrate hay các gonadotropins.

Clomiphene citrate (CC) vẫn được xem là thuốc đầu tay để kích thích rụng trứng cho nữ PCOS bằng cách kích thích tăng tiết FSH . Trên thực tế, vẫn có một tỷ lệ khoảng 15- 40% trong dân số nữ PCOS có tình trạng kháng với CC. Sự đề kháng insulin, cường androgen, tăng cân và béo phì là các yếu tố chính có liên quan kháng CC; bởi vì chúng ngăn ngừa buồng trứng đáp ứng với nồng độ FSH nội sinh tăng cao với liệu pháp Clomiphene citrate.

Để giảm sự kháng insulin trên nhóm bệnh nhân PCOS kháng CC, người ta thường kết hợp với N acetyl cysteine (NAC). Là nguồn sản xuất ra glutathione, chất có tính chống oxy hóa có mặt ở hầu hết các tế bào trong cơ thể, giúp cơ thể dọn dẹp các gốc tự do dư thừa, ngăn ngừa tình trạng stress oxy hóa quá mức trong tế bào.

NAC có nhiều tác dụng khác nhau bên trong cơ thể.

  • Bản thân NAC là chất chống oxy hoá mạnh mẽ
  • Có hoạt tính trên sự bài tiết insulin tại tế bào tụy và các thụ thể insulin trên hồng cầu người.
  • NAC có tác dụng chống lại quá trình chết tế bào
  • Bảo vệ sự toàn vẹn mạch máu và có chức năng miễn dịch.

Hoạt tính sinh học của NAC được biểu hiện trong sơ đồ (xem hình ảnh đính kèm)

Các nghiên cứu về lợi ích của NAC ở nữ bị chứng PCOS.
- Nghiên cứu ngẫu nhiên mù đôi, có kiểm chứng với giả dược, do Rizk và cs 2005 tiến hành đã cho thấy sự kết hợp của NAC (1,2g/ngày) với CC (100m/ngày) trong 5 ngày đã làm tăng rõ rệt tỷ lệ rụng trứng và tỷ lệ mang thai trên 150 nữ béo phì bị kháng với CC (theo tỷ lệ lần lượt là 49.3% so với 1.3% và 21.3% so với 0, P < 0.0001, P < 0.00006). 

- Có 2 nghiên cứu của Badawy và Salehpour (2007) tiến hành trên bệnh nhân PCOS không kháng CC đã chứng minh việc kết hợp NAC với CC ở nữ bị PCOS cải thiện rõ rệt vể tỷ lệ rụng trứng, nồng độ estrogen/ huyết thanh, progesterone, độ dày nội mạc và tỷ lệ mang thai khi NAC kết hợp với CC so với chỉ dùng đơn thuần CC cho 573 nữ bị PCOS

- Salehpour và cs. (2009) đã báo cáo có sự cải thiện rõ về tỷ lệ rụng trứng khi dùng NAC (55.60%,) so với giả dược (16.7%,) trên 46 nữ bị PCOS (P< 0.035), và đồng thời cũng giảm được chỉ số cân nặng của cơ thể cũng như là chỉ số vòng ep/vòng mông. Các chỉ số về đường huyết lúc đói, insulin huyết thanh, cholesteroal toàn phần, LDL chỉ số kháng insulin HOMW-IR cũng giảm rõ, và tăng HDL có lợi cho cơ thể.

Cơ chế hoạt động độc đáo của NAC trên sự rụng trứng đối với nữ bị PCOS:  NAC đã làm tăng sự nhạy cảm với insulin của cơ thể theo Borgstrom và cs. NAC đã làm giảm rõ rệt mức insulin trong máu, giảm sự kháng insulin của các mô ngoại biên, giảm mức testosterone trong huyết thanh, và giảm cả mức androgen tự do ở nữ bị PCOS (Flughesu và cs)

Hàng loạt các nghiên cứu trong các thập kỷ qua đã cho thấy vai trò tích cực khi sử dụng NAC để cải thiện sự rụng trứng, tăng cơ hội mang thai đồng thời giúp giảm sự kháng insulin ở những phụ nữ vô sinh do hội chứng buồng trứng đa nang.

Ứng dụng kết quả các nghiên cứu trên, tập đoàn dược phẩm Sigma-tau/ Alfasigma đã bổ sung thành phần NAC trong sản phẩm Proxeed Women giúp cải thiện chất lượng trứng cho phụ nữ đang mong muốn mang thai và đặc biệt cho những phụ nữ muốn có con hiện mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Proxeed Women chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như L-carnitine, Acetyl-L-carnitine, L-arginine, N-acetyl cysteine, vitamin và khoáng chất, tất cả đều đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình sinh lý có liên quan đến khả năng sinh sản nữ.

Proxeed Women giúp:

  • Hỗ trợ hoạt động nội tiết tố bình thường và rụng trứng
  • Duy trì chất lượng của trứng bằng cách cung cấp cho họ năng lượng và bảo vệ chúng khỏi stress oxy hóa
  • Hỗ trợ phân chia tế bào khỏe mạnh và cấy của trứng đã thụ tinh.

Proxeed Women được khuyến khích cho tất cả những người phụ nữ muốn tối ưu hóa khả năng sinh sản của họ và giúp tăng cơ hội mang thai.

Chủ đề:  Proxeed Women là gì?    Hỏi đáp về Proxeed Women     Nghiên cứu lâm sàng Proxeed Women   

Vô sinh nam   Vô sinh nữ   Để có thai kỳ thành công   Tế bào trứng   Hội chứng buồng trứng đa nang 

PCOS   N-acetyl cysteine   NAC   Chất lượng trứng   Nội tiết tố     Thụ Thai    Tăng cơ hội mang thai

Chia sẻ: